เตรียมตัวสอบ IELTS ให้ง่ายขึ้น ด้วย “5 ผู้ช่วยในการฝึกเขียน Essay ใน Writing Part”

1000-5 essay to writingpart
บทความสาระความรู้

เตรียมตัวสอบ IELTS ให้ง่ายขึ้น ด้วย “5 ผู้ช่วยในการฝึกเขียน Essay ใน Writing Part”

สำหรับน้องๆ คนไหนที่กำลังเตรียมตัวสำหรับการสอบ IELTS อาจมีความกังวลใจได้ว่า เนื้อหาที่เตรียมตัวนั้นจะถูกต้องหรือไม่ โดยเฉพาะในพาร์ทของ Writing ที่มีความยากและต้องเขียนให้ถูกต้องตามหลักภาษา แถมยังต้องเขียนเรียบเรียงประโยคให้ถูกต้องอีกด้วย

หมดกังวลกับปัญหาเดิมๆ ที่กวนใจ เพราะวันนี้ MUIC จะมาแนะนำ “5 ผู้ช่วยที่จะทำให้การเขียน Essay ง่ายขึ้นกว่าเดิม” เพื่อพัฒนาการเขียนและเสริมความมั่นใจให้กับน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวในการสอบได้อัปเกรดฝีมือได้มากขึ้น จะมีตัวช่วยไหนบ้างไปดูกันเลย 

เริ่มต้นผู้ช่วยคนแรกกันที่เว็บไซต์ Thesaurus ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่จะช่วยหา Synonym (คำที่ความหมายคล้ายกัน) และ Antonym (คำที่ความหมายตรงข้ามกัน) สำหรับการเขียน Essay ได้เป็นอย่างดี เพียงแค่ใส่คำศัพท์ที่ต้องการก็สามารถค้นหาคำศัพท์อื่นๆ ที่เหมาะสมกับบริบทที่เราต้องการมาเลือกใช้ได้แล้ว  ทดลองใช้ได้ที่  https://www.thesaurus.com/

ในการเขียน Essay ทุกครั้งจำเป็นต้องเลือกคำศัพท์ที่ใช้ร่วมกัน (Collocation) เพื่อให้รูปประโยคออกมาถูกต้องสมบูรณ์แบบ  ซึ่งเว็บไซต์ Ozdic จะสามารถค้นหาคำศัพท์ที่ใช้ร่วมกันได้ เพียงแค่กรอกคำศัพท์ที่ต้องการลงไป เว็บไซต์ก็จะแนะนำ Collocation ที่เหมาะสมต่อรูปประโยคมาให้ทันทีเช่น ถ้าเราใส่คำว่า Table เว็บไซต์ก็จะแสดงผลคำ Adjective ทั้งหมดที่สามารถใช้กับคำว่า Table มาได้ รวมไปถึง Verb, Preposition, Noun หรือแม้กระทั่ง Phrases ก็ได้เช่นกัน ทดลองใช้ได้ที่  https://ozdic.com/

เคยไหมที่เวลาเขียน Essay แล้วอยากบรรยายให้ภาพว่ามันมากมาย แต่กลับนึกคำศัพท์ดีๆ ไม่ออกจึงใช้คำว่า Very มาตลอด แต่ Losethevery จะช่วยให้น้องๆ สามารถหาคำอื่นมาทดแทนได้ อย่างเช่น เราอยากบรรยายว่าสิ่งนี้สวยมาก แต่เราก็นึกออกแค่คำว่า Very Beautiful ซึ่งถ้าเราใช้เว็บนี้ช่วย เราก็จะได้คำที่สวยกว่า อย่างคำว่า Stunning มาใช้แทน นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันสุ่มคำศัพท์เพื่อให้น้องๆ ได้เรียนรู้คำใหม่ๆ อีกด้วย  ทดลองใช้ได้ที่  https://www.losethevery.com/#

สำหรับเว็บไซต์ Rhyme Zone ที่นอกจากจะช่วยในการเขียนเนื้อเพลงของเหล่านักแต่งเพลงแล้ว ยังมีฟีเจอร์ดีๆ ที่ช่วยให้การเขียน Essay มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการค้นหา Synonym, Antonym หรือแม้กระทั่งค้นหาคำศัพท์ที่มีเสียงคล้ายกันก็ได้ทั้งนั้น  ทดลองใช้ได้ที่  https://www.rhymezone.com/

ปิดท้ายการฝึกเขียน Essay ด้วยการตรวจเช็กความถูกต้องทั้งหมด ผ่านเว็บไซต์ Grammarly ที่จะคอยตรวจความถูกต้องของรูปประโยคและไวยากรณ์ที่ใช้ รวมไปการแนะนำความยาว และประโยคที่ดีกว่าเดิมในกรณีที่ผิดพลาดได้อีกด้วย  ทดลองใช้ได้ที่  https://app.grammarly.com/