เรียน 1  ได้ถึง 2 พร้อมประสบการณ์ความรู้ดีๆ แบบนี้ เลือกมหาวิทยาลัยทั้งที ต้องเลือก MUIC เลย

1000-Collaborative Programs
บทความสาระความรู้

เรียน 1  ได้ถึง 2 พร้อมประสบการณ์ความรู้ดีๆ แบบนี้ เลือกมหาวิทยาลัยทั้งที ต้องเลือก MUIC เลย

รู้หรือไม่ว่า ที่ MUIC นอกจากจะมีหลักสูตรวิชาที่พร้อมรองรับความต้องการ และสามารถพัฒนาทักษะเฉพาะทางให้กับน้องๆ นักศึกษาได้ก้าวสู่ตลาดแรงงานอย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว ยังมีหลักสูตรที่ช่วยสนับสนุนความสามารถ ทั้งในด้านของวิชาการและทักษะด้านภาษา รวมไปถึงการเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวต่างชาติผ่าน “หลักสูตรความร่วมมือระหว่างประเทศ (Collaborative Programs)” โดยมีความพิเศษอยู่ที่น้องๆ นักศึกษา MUIC จะสามารถเรียนวิชาพื้นฐานได้ในประเทศไทยในช่วงเวลาหนึ่ง และสามารถต่อยอดความรู้ได้ในต่างประเทศจนจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีอีกด้วย

ซึ่ง “หลักสูตรความร่วมมือระหว่างประเทศ (Collaborative Programs)” นี้มีความหลากหลายด้านสาขาวิชาที่มีให้เลือกมากถึง 6 รูปแบบโครงการ แต่วันนี้ MUIC  จะพาน้องๆ มาดูหลักสูตรที่คัดมาแล้วว่าดี และเหมาะสำหรับน้องๆ ที่สนใจทุกคน จะมีหลักสูตรอะไรบ้างไปดูกันเลย 

เริ่มต้นกันที่หลักสูตรแรกอย่าง “2+2 Dual Degree Program with Flinders University” หลักสูตรสำหรับน้องๆ นักศึกษา MUIC  สาขาเคมี โดยมีความพิเศษอยู่ที่น้องๆ จะสามารถศึกษาวิชาเคมีในประเทศไทยได้ในระยะเวลา 2 ปี และเมื่อเข้าสู่ระดับชั้นปีที่ 3 จะสามารถไปศึกษาต่อได้ที่สาขา Forensic and Analytical Science ที่ Flinders University ประเทศออสเตรเลีย

นอกจากนี้น้องๆ ที่เข้าร่วมหลักสูตร 2+2 Dual Degree Program with Flinders University ยังได้รับปริญญาพร้อมกันถึง 2 ใบ ได้แก่ B.Sc. (Chemistry) จาก MUIC  และ B.Sc. (Forensic and Analytical Science) จาก Flinders University มหาวิทยาลัยที่กำลังเป็นที่ต้องการในวงการวิทยาศาสตร์ระดับโลกอีกด้วย 

สำหรับน้องๆ คนไหนที่มีความสนใจในด้านของ “แพทย์” และ “วิทยาศาสตร์สุขภาพ” ต้องบอกเลยว่าที่ MUIC  เรามีโครงการดีๆ มาฝากอย่างแน่นอน นั่นก็คือ “เส้นทางสู่การฝึกอบรมแพทย์เฉพาะทางที่อเมริกาและอาชีพแพทย์ (SGU)” สำหรับน้องๆ MUIC  สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ (Biological Sciences) ได้ลงทะเบียนและเริ่มศึกษาวิชา Pre – Medicine 

ซึ่งน้องๆ ที่มีคุณสมบัติและผ่านหลักเกณฑ์ที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนด จะได้รับโอกาสไปศึกษาต่อยัง St. George’s University School of Medicine วิทยาเขตประเทศเกรนาดา ซึ่งความพิเศษของหลักสูตรการฝึกอบรมแพทย์เฉพาะทางที่อเมริกาและอาชีพแพทย์ (SGU) อยู่ที่การเรียนใน 2 ปีแรกจะเป็น Pre – Clinical  และ ปี 3 และ 4 เป็น Clinical โดยรวมแล้วหลักสูตรการฝึกอบรมแพทย์เฉพาะทางที่อเมริกาและอาชีพแพทย์ (SGU) จะใช้เวลารวมที่ MUIC  ราวๆ 6 – 8 เทอม และที่ St. George’s University School of Medicine ราวๆ 4 ปีนั่นเอง 

สำหรับน้องๆ ที่เลือกศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ (Biological Sciences) และมีความฝันในการเป็นสัตวแพทย์ ต้องบอกเลยว่าที่ MUIC  มีหลักสูตรแลกเปลี่ยนรองรับความต้องการของน้องๆ อย่างแน่นอน ซึ่งได้แก่ “หลักสูตรการเป็นสัตวแพทย์ที่ University of Edinburgh ”
 
หลักสูตรการเป็นสัตวแพทย์ที่ University of Edinburgh  นี้เป็นความร่วมมือระหว่าง MUIC  กับมหาวิทยาลัยเอดินบะระ ประเทศสกอตแลนด์  ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเก่าแก่และได้รับการยอมรับในวงกว้าง โดยเงื่อนไขของหลักสูตรนี้นั่นคือน้องๆ จะต้องสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีด้วยเกรดเฉลี่ย 3.4 ขึ้นไป จึงจะสามารถเลือกศึกษาต่อในหลักสูตรนี้ได้ นอกจากนี้ยังจำเป็นต้องศึกษาในวิชาดังต่อไปนี้ 

Organic Chemistry
Organic Chemistry ( ICCH 221 )
Organic Chemistry Laboratory Techniques ( ICCH 223 )

Inorganic Chemistry
General Chemistry I ( ICCH 101 )
General Chemistry II ( ICCH 102 )

Biochemistry
Biochemistry ( ICCH 225 )
Biochemistry Laboratory ​​( ICCH 226 )

General Biology
Biology I ( ICBI 121 )
Cell Biology ( ICBI 216 )
Animal Biology ( ICBI 221 )
Plant Biology ( ICBI 231 )
Molecular Biology ( ICBI 308 )
Evolutionary Biology ( ICBI 381 )

Mathematics/Statistics
Calculus I ( ICMA 106 )
Statistics for Science I ( ICMA 151 )

Physics
Physics I ( ICPY 101 )
Integrated Laboratory in Physics I ( ICPY 105 )


ปิดท้ายกันที่โครงการแลกเปลี่ยน “Asia – Pacific Hospitality Management Program (APHMP)” ที่เหมาะสำหรับน้องๆ สาขาวิชาผู้ประกอบการด้านธุรกิจการเดินทางและธุรกิจบริการ (Travel and Service Business Entrepreneurship) ที่จะได้รับโอกาสไปแลกเปลี่ยนในมหาวิทยาลัยชั้นนำถึง 3 แห่ง ได้แก่ MUIC , The Chinese University of Hong Kong ประเทศฮ่องกง และ University of Queensland ประเทศออสเตรเลีย 

ความพิเศษของโครงการนี้คือจะช่วยให้น้องๆ ได้เปิดประสบการณ์การทำงานในสถานที่และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมทักษะด้านธุรกิจบริการของน้องๆ ได้อย่างรอบด้าน พร้อมพัฒนาทักษะด้านภาษาต่างประเทศให้เชี่ยวชาญขึ้นอีกด้วย โดยน้องๆ คนไหนที่สนใจโครงการนี้นอกจากจะต้องเป็นนักศึกษาสาขาวิชาผู้ประกอบการด้านธุรกิจการเดินทางและธุรกิจบริการ (Travel and Service Business Entrepreneurship) ที่ MUIC  แล้ว ยังต้องมีเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.85 และคะแนน TOEFL ไม่น้อยกว่า 570 อีกด้วยนะ!