Policies to enhance ethics and transparency
April 17, 2025 2025-04-17 10:19Policies to enhance ethics and transparency
มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล
ตัวชี้วัด | การวิเคราะห์จุดอ่อน | ประเด็นที่ต้องพิจารณา | แนวทางการพัฒนา | ผู้รับผิดชอบ | วิธีการปฏิบัติ | ระยะเวลา |
---|---|---|---|---|---|---|
1. กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ | วิทยาลัยฯ ได้คะแนนประเมิน IIT ตัวชี้วัดที่ 1 การปฏิบัติหน้าที่ เปรียบเทียบผลการประเมินปี 2566 เท่ากับ 90.00 คะแนน ปี 2567 เท่ากับ 89.78 คะแนน มีผลคะแนนลดลง โดยตัวชี้วัดที่มีคะแนนน้อยที่สุด คือ i1 การปฏิบัติงานหรือให้บริการของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของท่านเป็นไปตามขั้นตอนและระยะเวลามากน้อยเพียงใด (82.86 คะแนน) และ i2 ในหน่วยงานของท่านมีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานหรือให้บริการแก่ผู้มาติดต่อหรือผู้มารับบริการอย่างเท่าเทียมกันมากน้อยเพียงใด (86.49 คะแนน) ตามลำดับ | ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในหรือบุคลากรของวิทยาลัยฯ ให้ความสำคัญต่อกระบวนการทำงาน ระยะเวลาการทำงานภายในหน่วยงาน รวมไปถึงการให้บริการแก่ผู้มาติดต่อหรือผู้มารับบริการอย่างเท่าเทียมกัน ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อการดำเนินงานของวิทยาลัยฯ อันจะส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกวิทยาลัยฯ |
3. ใช้กลไกการประเมิน Performance Agreement (PA) | งานทรัพยากรบุคคล | 1. จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้และส่งเสริมค่านิยมองค์กร และยกระดับการให้บริการ 2. กระบวนการประเมิน PA ปีละ 1 ครั้ง | 1 ก.ค. 2567 – 30 ก.ย. 2567 |
2. การให้บริการและระบบ E-Service | วิทยาลัยฯ ได้คะแนนประเมิน EIT ตัวชี้วัดที่ 8 การปรับปรุงระบบการทำงาน ทั้ง 3 องค์ประกอบ น้อยกว่า 80 คะแนน ในขณะที่คะแนนประเมิน OIT ข้อ o13 E-Service ได้ 100 คะแนน แสดงว่าวิทยาลัยฯ มีระบบการให้บริการที่ดีตอบสนองต่อทุกภารกิจของวิทยาลัยฯ และการให้บริการต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก แต่อย่างไรก็ดีวิทยาลัยฯ สามารถใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาการให้บริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการทำงานของบุคลากรให้ดียิ่งขึ้น | เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการการให้บริการของบุคลากรเพื่อเพิ่มระดับความพึงพอใจของลูกค้า |
3. ใช้กลไกการประเมิน Performance Agreement (PA) | งานทรัพยากรบุคคล | 1. จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้และส่งเสริมค่านิยมองค์กร และยกระดับการให้บริการ 2. กระบวนการประเมิน PA ปีละ 1 ครั้ง | 1 ก.ค. 2567 – 30 ก.ย. 2567 |
3. ช่องทางและรูปแบบการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารภาครัฐ | วิทยาลัยฯ ได้คะแนนประเมิน EIT ตัวชี้วัดที่ 7 ประสิทธิภาพการสื่อสาร เท่ากับ 87.30 คะแนน โดยตัวชี้วัดที่ได้คะแนนน้อยที่สุด คือ e5 หน่วยงานมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่ประชาชนหรือผู้รับบริการควรได้รับทราบอย่างชัดเจน (81.90 คะแนน) ในขณะที่ผลการประเมิน OIT ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ที่ได้คะแนน 100 คะแนน แสดงให้เห็นว่าวิทยาลัยฯ มีการดำเนินการเปิดเผยข้อมูลได้ครบถ้วน | วิทยาลัยฯ ยังจะต้องดำเนินการเผยแพร่ผลงานหรือข้อมูลสาธารณะให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกได้รับทราบอย่างชัดเจนและครอบคลุมมากขึ้น | ดำเนินการเปิดเผยข้อมูลตามเกณฑ์ OIT | งานบริหารกลาง | ดำเนินการเปิดเผยข้อมูลตามเกณฑ์ OIT | 1 ก.พ. – 30 เม.ย. 2567 |
4. กระบวนการกำกับดูแลการใช้ทรัพย์สินของราชการ | วิทยาลัยฯ ได้คะแนนประเมิน IIT ตัวชี้วัดที่ 4 การใช้ทรัพย์สินของทางราชการ เปรียบเทียบผลประเมิน ปี 2566 เท่ากับ 77.34 คะแนน และปี 2567 เท่ากับ 81.56 คะแนน ผลคะแนนเพิ่มขึ้น โดยตัวชี้วัดที่ได้คะแนนน้อยที่สุด คือ i12 หน่วยงานของท่านมีการตรวจสอบเพื่อป้องกันการนำทรัพย์สินของราชการไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวเป็นประจำมากน้อยเพียงใด (69.61 คะแนน) และ i10 หน่วยงานของท่านมีเจ้าหน้าที่ที่ขอยืมทรัพย์สินของราชการไปใช้อย่างถูกต้องมากน้อยเพียงใด (77.14 คะแนน) ตามลำดับ | วิทยาลัยฯ มีขั้นตอนและกระบวนการเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร | ดำเนินการให้มีหลักเกณฑ์ ขั้นตอนและกระบวนการที่สามารถตรวจสอบได้ | งานเทคโนโลยีการศึกษา,งานเทคโนโลยีสารสนเทศ และงานพัสดุ |
| ประกาศฯ ปี 2557 อยู่ระหว่างปรับปรุง ปี 2568 ประชาสัมพันธ์บน Platform My MUIC ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 ข้อตามข้อ 213 ปี 2567 |
5. กระบวนการสร้างความโปร่งใสในการใช้งบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้าง | วิทยาลัยฯ ได้คะแนนประเมิน IIT ตัวชี้วัดที่ 2 การใช้งบประมาณ เท่ากับ 91.17 คะแนน โดยตัวชี้วัดที่ได้คะแนนน้อยที่สุด คือ i4 หน่วยงานของท่านใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามวัตถุประสงค์มากน้อยเพียงใด (85.45 คะแนน) สำหรับประเด็นจัดซื้อจัดจ้าง i6 หน่วยงานของท่านมีการใช้งบประมาณหรือการจัดซื้อจัดจ้างที่เอื้อประโยชน์ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งมากน้อยเพียงใด ได้คะแนนประเมินที่ดี (94.29 คะแนน) | จากผลการประเมิน IIT บุคลากรของวิทยาลัยฯ ต้องการทราบการใช้จ่ายเงินงบประมาณว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์มากน้อยเพียงไร | เพิ่มข้อมูล ช่องทางการเข้าถึง การตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณ | งานบริหารกลาง |
| 1 ต.ค. 2566 จนปัจจุบัน |
งานทรัพยากรบุคคล |
| 22 และ 24 เม.ย. 2567 6 พ.ย. 2567 21 ก.พ. 2568 21 มี.ค. 2568 | ||||
งานแผนและพัฒนาคุณภาพ และงานการเงินและบัญชี |
| ตามปีงบประมาณ | ||||
6. กระบวนการควบคุมตรวจสอบการใช้อำนาจและการบริหารงานบุคคล | วิทยาลัยฯ ได้คะแนนประเมิน IIT ตัวชี้วัดที่ 3 การใช้อำนาจ เท่ากับ 97.66 คะแนน โดยตัวชี้วัดทุกตัวได้คะแนนประเมินที่ดี | บุคลากรของวิทยาลัยฯ มีความเชื่อมั่นในกระบวนการการใช้อำนาจ การตรวจสอบ และการบริหารงานบุคคล อย่างไรก็ดี วิทยาลัยฯ ยังคงรักษาและดำรงไว้ซึ่งความเชื่อมั่นให้กับบุคลากรต่อไป | การประเมินผู้บริหารและหัวหน้างาน | งานทรัพยากรบุคคล | ให้บุคลากรทำแบบประเมินผู้บริหาร และแบบประเมินหัวหน้างาน ปีละ 1 ครั้ง | ดำเนินการเมื่อครบรอบประเมิน ในเดือนมิ.ย.ของทุกปี) จะทำเดือน ก.ค. |
7. กลไกและมาตรการในการแก้ไขและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน | วิทยาลัยฯ ได้คะแนนประเมิน IIT ตัวชี้วัดที่ 5 การแก้ไขปัญหาการทุจริต เปรียบเทียบ ปี 2566 เท่ากับ 78.53 คะแนน ปี 2567 เท่ากับ 82.77 คะแนน ผลคะแนนเพิ่มขึ้น โดยตัวชี้วัดที่ได้คะแนนต่ำที่สุด คือ i15 ท่านเชื่อมั่นในกระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบภายในหน่วยงานของท่านมากน้อยเพียงใด (79.22 คะแนน) ในขณะที่ผลการประเมิน OIT ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต เท่ากับ 20 คะแนน | วิทยาลัยฯ ยังไม่เชื่อมั่นในกระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบภายในวิทยาลัยฯ | จัดให้มีมาตรการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมถึงจัดทำขั้นตอนการจัดการข้อร้องเรียนภายในวิทยาลัยฯ | งานบริหารกลาง |
| 26 ม.ค. 2567 30 พ.ย. 2567 26 ม.ค. 2567 พีมใส่ระยะเวลา |
ข้อจำกัดในการดำเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ
–