Policies to enhance ethics and transparency

มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล

ตัวชี้วัด

การวิเคราะห์จุดอ่อน

ประเด็นที่ต้องพิจารณา

แนวทางการพัฒนา

ผู้รับผิดชอบ

วิธีการปฏิบัติ

ระยะเวลา

1. กระบวนการปฏิบัติงานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ

วิทยาลัยฯ ได้คะแนนประเมิน IIT ตัวชี้วัดที่ 1 การปฏิบัติหน้าที่ เปรียบเทียบผลการประเมินปี 2566 เท่ากับ 90.00 คะแนน ปี 2567 เท่ากับ 89.78 คะแนน มีผลคะแนนลดลง โดยตัวชี้วัดที่มีคะแนนน้อยที่สุด คือ i1 การปฏิบัติงานหรือให้บริการของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของท่านเป็นไปตามขั้นตอนและระยะเวลามากน้อยเพียงใด (82.86 คะแนน) และ i2 ในหน่วยงานของท่านมีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานหรือให้บริการแก่ผู้มาติดต่อหรือผู้มารับบริการอย่างเท่าเทียมกันมากน้อยเพียงใด (86.49 คะแนน) ตามลำดับ

ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในหรือบุคลากรของวิทยาลัยฯ ให้ความสำคัญต่อกระบวนการทำงาน ระยะเวลาการทำงานภายในหน่วยงาน รวมไปถึงการให้บริการแก่ผู้มาติดต่อหรือผู้มารับบริการอย่างเท่าเทียมกัน ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อการดำเนินงานของวิทยาลัยฯ อันจะส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกวิทยาลัยฯ

  1. ส่งเสริมค่านิยมองค์กร (Core value) ที่ประกอบด้วย M A H I D O L I C 
  2. จัดทำโครงการส่งเสริม สนับสนุน ยกระดับการให้บริการด้วยการเข้าถึงและตอบสนองความต้องการของผู้เข้ารับบริการได้อย่างตรงเป้าหมาย

3. ใช้กลไกการประเมิน Performance Agreement (PA)

งานทรัพยากรบุคคล

1. จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้และส่งเสริมค่านิยมองค์กร และยกระดับการให้บริการ

2. กระบวนการประเมิน PA ปีละ 1 ครั้ง

1 ก.ค. 2567 – 30 ก.ย. 2567

2. การให้บริการและระบบ E-Service

วิทยาลัยฯ ได้คะแนนประเมิน EIT ตัวชี้วัดที่ 8 การปรับปรุงระบบการทำงาน ทั้ง 3 องค์ประกอบ น้อยกว่า 80 คะแนน ในขณะที่คะแนนประเมิน OIT ข้อ o13 E-Service ได้ 100 คะแนน แสดงว่าวิทยาลัยฯ มีระบบการให้บริการที่ดีตอบสนองต่อทุกภารกิจของวิทยาลัยฯ และการให้บริการต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก แต่อย่างไรก็ดีวิทยาลัยฯ สามารถใช้โอกาสนี้ในการพัฒนาการให้บริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการทำงานของบุคลากรให้ดียิ่งขึ้น

เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของกระบวนการการให้บริการของบุคลากรเพื่อเพิ่มระดับความพึงพอใจของลูกค้า

  1. ส่งเสริมค่านิยมองค์กร (Core value) ที่ประกอบด้วย M A H I D O L I C 
  2. จัดทำโครงการส่งเสริม สนับสนุน ยกระดับการให้บริการด้วยการเข้าถึงและตอบสนองความต้องการของผู้เข้ารับบริการได้อย่างตรงเป้าหมาย

3. ใช้กลไกการประเมิน Performance Agreement (PA)

งานทรัพยากรบุคคล

1. จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้และส่งเสริมค่านิยมองค์กร และยกระดับการให้บริการ

2. กระบวนการประเมิน PA ปีละ 1 ครั้ง

1 ก.ค. 2567 – 30 ก.ย. 2567

3. ช่องทางและรูปแบบการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารภาครัฐ

วิทยาลัยฯ ได้คะแนนประเมิน EIT ตัวชี้วัดที่ 7 ประสิทธิภาพการสื่อสาร เท่ากับ 87.30 คะแนน โดยตัวชี้วัดที่ได้คะแนนน้อยที่สุด คือ e5 หน่วยงานมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่ประชาชนหรือผู้รับบริการควรได้รับทราบอย่างชัดเจน (81.90 คะแนน) ในขณะที่ผลการประเมิน OIT ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ที่ได้คะแนน 100 คะแนน แสดงให้เห็นว่าวิทยาลัยฯ มีการดำเนินการเปิดเผยข้อมูลได้ครบถ้วน

วิทยาลัยฯ ยังจะต้องดำเนินการเผยแพร่ผลงานหรือข้อมูลสาธารณะให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกได้รับทราบอย่างชัดเจนและครอบคลุมมากขึ้น

ดำเนินการเปิดเผยข้อมูลตามเกณฑ์ OIT

งานบริหารกลาง

ดำเนินการเปิดเผยข้อมูลตามเกณฑ์ OIT

1 ก.พ. – 30 เม.ย. 2567

4. กระบวนการกำกับดูแลการใช้ทรัพย์สินของราชการ

วิทยาลัยฯ ได้คะแนนประเมิน IIT ตัวชี้วัดที่ 4 การใช้ทรัพย์สินของทางราชการ เปรียบเทียบผลประเมิน ปี 2566 เท่ากับ 77.34 คะแนน และปี 2567 เท่ากับ 81.56 คะแนน ผลคะแนนเพิ่มขึ้น โดยตัวชี้วัดที่ได้คะแนนน้อยที่สุด คือ i12 หน่วยงานของท่านมีการตรวจสอบเพื่อป้องกันการนำทรัพย์สินของราชการไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวเป็นประจำมากน้อยเพียงใด (69.61 คะแนน) และ i10 หน่วยงานของท่านมีเจ้าหน้าที่ที่ขอยืมทรัพย์สินของราชการไปใช้อย่างถูกต้องมากน้อยเพียงใด (77.14 คะแนน) ตามลำดับ

วิทยาลัยฯ มีขั้นตอนและกระบวนการเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร

ดำเนินการให้มีหลักเกณฑ์ ขั้นตอนและกระบวนการที่สามารถตรวจสอบได้

งานเทคโนโลยีการศึกษา,งานเทคโนโลยีสารสนเทศ และงานพัสดุ

  1. ประกาศวิทยาลัยนานาชาติเรื่อง หลักเกณฑ์สำหรับการยืม – คืนอุปกรณ์สำหรับการเรียนการสอนมีเดียโปรดักชั่นและสตูดิโอ 
  2. มีแบบฟอร์มยืมคืนพัสดุประเภทใช้คงรูป ไปใช้นอกสถานที่ โดยประชาสัมพันธ์บน Platform My MUIC 
  3. มีการตรวจสอบพัสดุประจำปีงบประมาณ 





  1. ขั้นตอนและแบบฟอร์มการยืมคืนครุภัณฑ์ (คอมพิวเตอร์)

ประกาศฯ ปี 2557 อยู่ระหว่างปรับปรุง ปี 2568





ประชาสัมพันธ์บน Platform My MUIC




ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 ข้อตามข้อ 213

ปี 2567

5. กระบวนการสร้างความโปร่งใสในการใช้งบประมาณและการจัดซื้อจัดจ้าง

วิทยาลัยฯ ได้คะแนนประเมิน IIT ตัวชี้วัดที่ 2 การใช้งบประมาณ เท่ากับ 91.17 คะแนน โดยตัวชี้วัดที่ได้คะแนนน้อยที่สุด คือ i4 หน่วยงานของท่านใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามวัตถุประสงค์มากน้อยเพียงใด (85.45 คะแนน) สำหรับประเด็นจัดซื้อจัดจ้าง i6 หน่วยงานของท่านมีการใช้งบประมาณหรือการจัดซื้อจัดจ้างที่เอื้อประโยชน์ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งมากน้อยเพียงใด ได้คะแนนประเมินที่ดี (94.29 คะแนน)

จากผลการประเมิน IIT บุคลากรของวิทยาลัยฯ ต้องการทราบการใช้จ่ายเงินงบประมาณว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์มากน้อยเพียงไร

เพิ่มข้อมูล ช่องทางการเข้าถึง การตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณ 

งานบริหารกลาง

  1. ช่องทางการร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบบนเว็บไซต์ของวิทยาลัย

1 ต.ค. 2566 จนปัจจุบัน

งานทรัพยากรบุคคล

  1. นำเสนอข้อมูลทางการเงินและด้านอื่น ๆ ในเวทีการประชุม Meet the Dean เพื่อเปิดโอกาสให้บุคลากรได้สอบถาม

22 และ 24 เม.ย. 2567

6 พ.ย. 2567

21 ก.พ. 2568

21 มี.ค. 2568

    

งานแผนและพัฒนาคุณภาพ และงานการเงินและบัญชี

  1. รวบรวมข้อมูลการใช้จ่ายเงินงบประมาณของวิทยาลัยฯ ในภาพรวม เผยแพร่บนเว็บไซต์

ตามปีงบประมาณ

6. กระบวนการควบคุมตรวจสอบการใช้อำนาจและการบริหารงานบุคคล

วิทยาลัยฯ ได้คะแนนประเมิน IIT ตัวชี้วัดที่ 3 การใช้อำนาจ เท่ากับ 97.66 คะแนน โดยตัวชี้วัดทุกตัวได้คะแนนประเมินที่ดี 

บุคลากรของวิทยาลัยฯ มีความเชื่อมั่นในกระบวนการการใช้อำนาจ การตรวจสอบ และการบริหารงานบุคคล อย่างไรก็ดี วิทยาลัยฯ ยังคงรักษาและดำรงไว้ซึ่งความเชื่อมั่นให้กับบุคลากรต่อไป

การประเมินผู้บริหารและหัวหน้างาน

งานทรัพยากรบุคคล

ให้บุคลากรทำแบบประเมินผู้บริหาร และแบบประเมินหัวหน้างาน ปีละ 1 ครั้ง 

ดำเนินการเมื่อครบรอบประเมิน ในเดือนมิ.ย.ของทุกปี) จะทำเดือน ก.ค.

7. กลไกและมาตรการในการแก้ไขและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน

วิทยาลัยฯ ได้คะแนนประเมิน IIT ตัวชี้วัดที่ 5 การแก้ไขปัญหาการทุจริต เปรียบเทียบ ปี 2566 เท่ากับ 78.53 คะแนน ปี 2567 เท่ากับ 82.77 คะแนน ผลคะแนนเพิ่มขึ้น  โดยตัวชี้วัดที่ได้คะแนนต่ำที่สุด คือ i15 ท่านเชื่อมั่นในกระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบภายในหน่วยงานของท่านมากน้อยเพียงใด (79.22 คะแนน) ในขณะที่ผลการประเมิน OIT ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต เท่ากับ 20 คะแนน 

วิทยาลัยฯ ยังไม่เชื่อมั่นในกระบวนการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบภายในวิทยาลัยฯ

จัดให้มีมาตรการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมถึงจัดทำขั้นตอนการจัดการข้อร้องเรียนภายในวิทยาลัยฯ

งานบริหารกลาง

  1. ประกาศ เรื่อง นโยบายต่อต้านการทุจริต (Anti-Corruption Policy) 
  2. ประกาศ เรื่อง นโยบายไม่รับของขวัญ และของกำนัลจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy)
  3. ประกาศ เรื่อง นโยบายการคคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA Policy)
  4. ประชาสัมพันธ์ ขั้นตอนการจัดการข้อร้องเรียนภายในวิทยาลัยฯ บน Platform My MUIC

26 ม.ค. 2567





30 พ.ย. 2567






26 ม.ค. 2567





พีมใส่ระยะเวลา

 

ข้อจำกัดในการดำเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ