ส่อง รุ่นพี่ MUIC ได้อะไรจากการเรียนที่นี่ และนำความรู้ไปใช้อย่างไรได้บ้าง

1000-6Alumni
บทความสาระความรู้

ส่อง รุ่นพี่ MUIC ได้อะไรจากการเรียนที่นี่ และนำความรู้ไปใช้อย่างไรได้บ้าง

MUIC เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเองในอนาคต แต่ยังไม่แน่ใจว่าตัวเองต้องเรียนคณะอะไร วันนี้ MUIC จึงมีบทสัมภาษณ์สุดพิเศษจากรุ่นพี่ของเรามาฝาก เพื่อให้ทุกคนได้เห็นภาพกันมากขึ้นว่าเรียนที่นี่แล้วสามารถนำความรู้ไปใช้สร้างและดำเนินธุรกิจของเราเองอย่างไรได้บ้าง รับรองว่าสนุกสนาน น่าสนใจ ได้สาระแน่น ๆ อย่างแน่นอน พัทธมน เมฆะวรากุล (คุณโบ) คุ้มวิเชียร (คุณเอ็กซ์) บัญชา เหลืองทวีทรัพย์ (คุณโอ็ค) ณัฐพล สุทธิพงษ์ (คุณโอ็ค) ทศพล ศุภเมธีกูลวัฒน์ (คุณทศ) ธัญย์ณภัคช์ ศิริประภาเจริญ (คุณรัสเซีย) พัทธมน เมฆะวรากุล (คุณโบ) Vice President, Cape Dara Resort, Pattaya โรงแรมชื่อดังระดับ 5 ดาวในเมืองพัทยา Managing Director, Instill Agency เอเจนซีให้คำปรึกษาด้าน Branding และการตลาดครบวงจร Founder, Lovell International School โรงเรียนอนุบาลนานาชาติใจกลางพัทยา
  • คณะที่เรียนกับการนำไปใช้งานจริง คุณโบศิษย์เก่าสาขา Travel and Industry Management กล่าวว่าสิ่งที่โดดเด่นของ MUIC ที่นำไปใช้งานได้จริงคือวิชาของการบริหารทั้งหมด ทั้ง Case study และ Resource การเข้าถึงข้อมูลที่เป็นปัจจุบันที่สุด สองสิ่งนี้ช่วยให้เราเข้าใจเนื้อหาและหลักการที่เรียนได้ดีขึ้น ทำให้สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตการทำงานได้จริง
  • พูดถึง MUIC คุณโบเล่าว่าที่ MUIC มีบุคลากรที่รักและอยากช่วยเหลือนักศึกษาด้วยความเต็มใจ และที่สำคัญคือมี Advisor ที่ดีโดยเฉพาะอาจารย์เนตราและอาจารย์แก้วตาที่ช่วยแนะนำ ให้กำลังใจ และได้ให้คำปรึกษาที่ดีมาจนถึงปัจจุบัน ในตอนที่เริ่มธุรกิจก็ได้มีการปรึกษาอาจารย์ 2 ท่านนี้ และเมื่อตัวเองมาเปิดโรงแรมจริง ๆ เมื่อต้องเขียน Proposal กู้ธนาคารคุณโบก็ได้เปิดโน้ตสมัยเรียนที่ตนเองจดไว้มาเพื่อลง Detail ต่าง ๆ นอกจากนี้คุณโบยังเสริมเรื่อง Connection ด้วยว่าในทุก ๆ วงการ ทุก ๆ ขั้นตอนการทำงานที่ต้องมีการติดต่อประสานงานกับบริษัทภายนอก จะ Supplier ก็ดี จะ Partner ก็ดี มักจะมีเด็ก MUIC อยู่ในทุกที่ ทุกวงการ และคอยช่วยเหลือกันอย่างเต็มกำลังเสมอ
  • สิ่งที่อยากจะฝากถึงรุ่นน้อง “สิ่งหนึ่งที่เราไม่ค่อยชอบไอเดียนี้เท่าไหร่นักแต่มันคือความจริง คือในเมืองไทย Connection เป็นเรื่องสำคัญ บ่อยครั้งในชีวิตการทำงานได้พบเจอกับประสบการณ์ที่ตอกย้ำคำที่ว่า Know How ไม่สู้ Know Who ถึงแม้ Know How ที่ยังไงก็ต้องมี เพราะเราต้อง Stay on Top แต่ Know Who ก็สำคัญมาก ๆ เพื่อที่จะทำให้อะไรบางอย่างเกิดขึ้นได้ และเกิดขึ้นเร็วทันเวลา” – คุณโบ
General Manager, Air Orchids Supermarket ซูเปอร์มาร์เก็ตกล้วยไม้แห่งแรกของประเทศไทย
  • คณะที่เรียนกับการนำไปใช้งานจริง คุณเอ็กซ์ซึ่งเป็นศิษย์เก่า Marketing เล่าว่าเมื่อต้องมาดูแลงานบริการค้าขายและเป็น Brand Ambassador ด้วยตัวเอง ด้วยพื้นฐานนักการตลาดทำให้คุณเอ็กซ์มีความถนัดที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าและรู้ว่าควรบริการดูแลลูกค้าด้วยความจริงใจ คุณเอ็กซ์และทีมงานจึงได้มีเทคนิคในการดูแลลูกค้าให้ประทับใจและกลับมาซื้อซ้ำ รวมถึงมีวิธีเจรจาต่อรอง เนื่องจากสิ่งที่เรียนมานั้นทำให้คุณเอ็กซ์เข้าใจว่าความพึงพอใจของลูกค้าและความจริงใจเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากในการทำธุรกิจ
  • พูดถึง MUIC คุณเอ็กซ์แสดงความคิดเห็นไว้ว่าสังคมที่ MUIC นั้นเป็นสังคมที่มีความพร้อม การมาเรียน MUIC จะทำให้เราได้ Connection ที่ดี ได้รับมิตรภาพที่ดี รวมถึงมีเพื่อนที่หลากหลายที่พร้อมช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้เสมอ
  • สิ่งที่อยากจะฝากถึงรุ่นน้อง “การเข้ามหิดลในเมื่อก่อนและปัจจุบันไม่ได้ง่ายเพราะการแข่งขันค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในสมัยนี้ ที่การเรียนก็ดูค่อนข้างยากกว่าเมื่อก่อนมาก มาตรฐานก็สูงขึ้นมากเพราะคนเก่ง ๆ แข่งขันกันเข้ามาสอบมากมาย ซึ่งหลักสูตร MUIC เป็นหลักสูตรที่เข้มแข็งมาก ๆ ทั้งครูอาจารย์และเพื่อน ๆ ที่มีความพร้อม จึงอยากฝากเอาไว้ว่าไม่ว่าใครจะมีเกรดอย่างไรก็ตาม ผลการเรียนไม่ใช่ทุกอย่าง การไปเรียนบ่งบอกว่าเราทำหน้าที่ได้ดีหรือไม่ แต่สิ่งที่เราได้คือเพื่อนที่ดี สังคมที่ดี อย่าโฟกัสแต่กับการเรียนอย่างเดียว เราจะต้องคบเพื่อน พี่ น้อง ให้หลากหลาย คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และปรึกษาพึ่งพากันได้อยู่เสมอ เพราะไม่ใช่ว่าเกรดไม่ดี แปลว่าไม่เก่ง” – คุณเอ็กซ์– ไชยพันธุ์ คุ้มวิเชียร (คุณเอ็กซ์)
CEO, ADME MEDIA, บริษัทเอเจนซี่ที่ดูแลการตลาดออนไลน์ครบวงจร
  • คณะที่เรียนกับการนำไปใช้งานจริง คุณโอ็คศิษย์เก่าสาขา Marketing เล่าว่าตอนที่เรียน MUIC มีหลากหลายวิชาที่ไม่ได้แค่สอนแค่วิชาความรู้ แต่ยังมีเรื่องของ Case Study ของแต่ละบริษัท การที่ได้เห็นได้เรียนผ่านการบอกเล่านี้ ทำให้เหมือนตัวผู้เรียนได้ศึกษาเรื่องธุรกิจมาแล้ว และรู้สึกว่าเวลาเรียนก็เหมือนสนามซ้อมที่ช่วยให้สามารถทำงานจริงออกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและเข้าใจโลก นอกจากนี้คุณโอ็คยังพูดถึงวิชาที่ชอบมากอย่าง Integrated Marketing Channels (วิชาเกี่ยวกับการใช้ช่องทางต่าง ๆ ในการทำการตลาดกลับไปหาลูกค้า) ด้วยว่าวิชานี้ทำให้เขาเปิดโลกว่าอันไหนทำได้บ้าง ได้ลองเสนอความคิดเห็น ทำงานกลุ่ม มีการเรียนทฤษฎีและปฏิบัติจริงตลอดทั้งคลาส เมื่อเรียนแล้วก็ได้ลองนำไปประยุกต์ใช้จริง คิดจริง ทำจริง
  • พูดถึง MUIC สำหรับคุณโอ็คแล้ว MUIC เป็นเหมือนสนามซ้อมที่สำคัญ ก่อนที่จะเผชิญโลกธุรกิจจริง ๆ ทุกคนจะได้ทั้งความรู้ ภาษา และ Connection ต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการใช้ภาษา มีเด็กแลกเปลี่ยนจากหลากหลายชาติมาเรียนที่นี่ ทำให้มีโอกาสได้ฝึกพูดกับเพื่อนต่างชาติ นอกจากนี้ยังมีโครงการแลกเปลี่ยนซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ทำให้นักศึกษาได้ไปและ Event ที่ทำให้นักศึกษาได้ลองมาออกบูธขายของกัน ซึ่งตัว Event นั้นก็เป็นตัวอย่างที่ดีว่า MUIC ซัพพอร์ตให้นักศึกษามาลองลงมือทำจริง ๆ ขายของจริง ๆ มีลูกค้าจริง และมีโอกาสไปเรียนแลกเปลี่ยน แล้วตัวคุณโอ็คเองก็ได้มีโอกาสลองทำธุรกิจจริง ๆ ด้วย
  • สิ่งที่อยากจะฝากถึงรุ่นน้อง “สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ‘เราควรต้องเรียนในสิ่งที่ชอบ’ เท่านั้น ไม่มีข้ออ้าง หรืออะไรมาขัดขวางทั้งนั้น เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราควรทำก่อนเลย คือ หาสิ่งที่ชอบให้เจอ ลองไปทำสิ่งใหม่ ๆ จะถ่ายรูป จะเรียนออกแบบ ลองทำหลาย ๆ อย่างที่เราค่อนข้างสนใจอยู่แล้ว อยากให้น้อง ๆ ลองหาตัวเองดู มันอาจจะใช้เวลาหน่อย แต่เชื่อเถอะว่ามันคุ้มกับสิ่งที่ได้มา เพราะสิ่งนี้จะเป็นเหมือนเข็มทิศที่ทำให้เราเดินไปอย่างถูกเป้าหมาย และทิศทาง หลายคนเลือกมหาลัยเหนือคณะที่ตัวเองสนใจ ซึ่งนี่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร แต่ยังไงก็ตามอยากให้ลองพิจารณาดูก่อนว่าชอบอะไรจริง ๆ แล้วไปหาคณะที่ตอบโจทย์นั้น” – บัญชา เหลืองทวีทรัพย์ (คุณโอ็ค)
CEO & Founder, Fantuan Thailand ร้านข้าวปั้นไต้หวันแบรนด์แรกในประเทศไทย
  • คณะที่เรียนกับการนำไปใช้งานจริง คุณโอ็คซึ่งเป็นศิษย์เก่าของสาขา Marketing ได้เล่าว่าอาจารย์ที่นี่มีความสามารถ มีประสบการณ์ และมีการถ่ายทอดที่ตรงไปตรงมาและตรงประเด็น ซึ่ง 2 วิชาที่คุณโอ็คชอบ ได้แก่ New Product Development และ Global Marketing เริ่มจาก New Product Development ที่คุณโอ็คได้มีโอกาสศึกษา Case Study ได้ลองทำธุรกิจ ลองบริหารจัดการสินค้า และจัดการกับงบประมาณต่าง ๆ จริง ๆ เป็นการเรียนที่เกี่ยวข้องกับความเป็นจริงที่สุด ส่วนในวิชา Global Marketing: Problem-solving skills, Global perspective นั้น คุณโอ็คเล่าว่าเขาได้เรียนรู้การมอง Vision และ Mission มาจากวิชานี้โดยตรง ในส่วนของการนำไปใช้งานจริง คุณโอ็คได้นำทักษะที่หลากหลายไปปรับใช้ในการทำธุรกิจของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น Interpersonal skils ซึ่งช่วยในการติดต่อประสานงาน การนำ Case studies มาปรับใช้กับการตัดสินใจในธุรกิจ และ Research Skills ทำให้ค้นหาข้อมูลเป็นและจับประเด็นได้อย่างง่ายดาย
  • พูดถึง MUIC คุณโอ็คมองว่าที่นี่เป็นที่ที่ดีที่สุดสำหรับการเรียนและฝึกภาษา มี Connection ช่วยเหลือและสนับสนุนซึ่งกันและกันในการต่อยอดธุรกิจ อีกทั้งเพื่อนยังมีพื้นฐานที่ดี ทำให้สามารถสนับสนุนกันทางธุรกิจได้ดี นอกจากนี้ยังมี Trimester System (การเรียนแบบ 3 เทอม) ทำให้เวลาเรียนและเวลาในการกิจกรรมอื่นๆในอย่างพอดีกัน เช่น การทำงานพิเศษ หรือศึกษาสิ่งที่ชอบ
  • สิ่งที่อยากจะฝากถึงรุ่นน้อง “ที่ MUIC มีระบบการเรียนที่แตกต่างกับมหาลัยอื่นพอสมควร จึงทำให้มีรูปแบบที่เหมาะกับคนที่ชอบ Life Balance และอยากให้ลองทำสิ่งที่ชอบ หรือลองเริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่ตอนเรียน เพราะจะทำให้เมื่อจบมาแล้วคุณสามารถก้าวนำคนอื่นไปล่วงหน้าได้” – ณัฐพล สุทธิพงษ์ (คุณโอ็ค)
CEO, CirPlas ธุรกิจ Recycle จากขยะพลาสติก
  • คณะที่เรียนกับการนำไปใช้งานจริง คุณทศซึ่งเป็นศิษย์เก่าด้าน Business เล่าว่าความรู้ที่ได้นำไปใช้ทำงานจริงจะเป็นพวก Basic Business Knowledge ที่จะนำมา Adapt ใช้ เพราะเวลาคิดอะไร เขาก็จะเอาโมเดลต่าง ๆ ที่เรียนมา Match กับประสบการณ์ที่ได้ลองทำจริง เช่น การจัดการต้นทุน และการตลาดต่าง ๆ
  • พูดถึง MUIC คุณทศได้เล่าถึง MUIC ว่า ถ้ามอง MUIC โดยรวม สิ่งที่เปลี่ยนไปคือตอนนี้ดู Formal และมีความ Academic สูง กลายเป็นวิทยาลัยไทยแต่เรียนเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเขาชอบ Culture บรรยากาศ และเสน่ห์ความ Inter ของที่นี่ในสมัยที่เรียน เพราะรู้สึกว่าการเรียนที่ MUIC นั้นไม่ได้ต่างกับการเรียนที่เมืองนอกเลย
  • สิ่งที่อยากจะฝากถึงรุ่นน้อง “ถ้าอยากเรียนมหาวิทยาลัยอินเตอร์ในไทยที่การเรียนไม่ได้ต่างจากการอยู่เมืองนอก ที่นี่เป็นที่ที่ตอบโจทย์” – ทศพล ศุภเมธีกูลวัฒน์ (คุณทศ)
CEO, Karun Beverage Thailand (Karun Thai Tea) บริษัทผลิตชาไทยล้วนแห่งเดียวในประเทศไทย
  • คณะที่เรียนกับการนำไปใช้งานจริง คุณรัสเซียซึ่งเป็นศิษย์เก่าสาขา Business Economics เล่าให้เราฟังว่าเนื้อหาที่ได้เรียนนั้นมีประโยชน์เป็นอย่างมาก หลาย ๆ วิชาทำให้เราสามารถประเมินและคาดการณ์ธุรกิจล่วงหน้าได้ดียิ่งขึ้น และด้วยความที่ทางคณะปูพื้นฐานดีทำให้ต่อยอดได้ค่อนข้างง่าย นอกจากนี้คุณรัสเซียยังเล่าถึง 2 วิชาที่ชอบและนำมาปรับใช้ในชีวิตได้จริง ซึ่งก็คือ Man Sci และ Computer เนื่องจากทั้ง 2 วิชาเป็นพื้นฐานขั้นต้นในการจัดเก็บข้อมูล สามารถนำไปวิเคราะห์และหาแนวทางสำหรับธุรกิจได้ ซึ่ง Man Sci มีประโยชน์มากต่อการเก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำ Model หรือ Pivot Data ต่าง ๆ ทำให้เห็นภาพธุรกิจอย่างชัดเจนมากขึ้น
  • พูดถึง MUIC คุณรัสเซียเล่าว่า MUIC เป็นเหมือน Family and Supporter ที่ให้ Connection ด้านธุรกิจได้ดีมาก เพราะรากฐานของทุกคนเป็น Business Owner อยู่แล้ว บรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในร้านก็จะมาจากเพื่อน ๆ รอบตัวในคณะ หรือแม้กระทั่งจะจัดปาร์ตี้ให้กับพนักงานก็ยังเป็นการอุดหนุนเพื่อน ๆ ใน MUIC เหมือนกัน
  • สิ่งที่อยากจะฝากถึงรุ่นน้อง “ถึงน้องๆ ทุกคน ถ้าเข้ามาที่ MUIC นอกจากเรื่องเรียนแล้ว อยากให้เก็บสิ่งต่าง ๆ รอบข้างไว้ด้วย เพราะการที่เราได้ออกมาใช้ชีวิตนอกจากวิชาความรู้แล้ว การใช้ชีวิตการทำกิจกรรมก็เป็นอีกพาร์ตหนึ่งที่สำคัญเช่นกัน ทุก ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การทำกิจกรรม เพื่อน พี่ น้อง ครูอาจารย์ ก็เป็นสิ่งที่หล่อหลอมเราขึ้นมาได้ เพราะเมื่อเราออกไปนอกรั้วมหาลัยแล้วเราจะต้องพึ่งพาหลาย ๆ คน โดยเฉพาะ Connection ต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับธุรกิจเช่นกัน” – ธัญย์ณภัคช์ ศิริประภาเจริญ (คุณรัสเซีย)