นักศึกษาเข้าใหม่
ภาคการศึกษาแรก ทำดังนี้
ภาคการศึกษาที่สองและต่อไป ทำดังนี้
– นักศึกษาเข้าระบบ SKY โดยชำระเงินผ่านระบบออนไลน์
ค่าปรับการชำระล่าช้าวันละ 100 บาท สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาทToggle Content
ติดต่องานการเงินและบัญชี อาคาร 1 ชั้น 2
นักศึกษาสามารถลงทะเบียนล่าช้าได้อีกครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ 1 และ 2 นับจากวันเปิดภาคเรียน โดยนักศึกษาจะต้องเข้าระบบ http://sky.muic.mahidol.ac.th เพื่อทำการลงทะเบียนพร้อมชำระค่าปรับการลงทะเบียนล่าช้า 1,000 บาท
ภาคการศึกษาที่ 1-3 ลงทะเบียนได้ต่ำสุด 12 หน่วยกิต สูงสุดไม่เกิน 22 หน่วยกิต และในภาคฤดูร้อนลงทะเบียนได้ไม่เกิน 12 หน่วยกิต
วิทยาลัยพิจารณากรณีนักศึกษากำลังศึกษาภาคเรียนสุดท้ายก่อนสำเร็จการศึกษา โดยนักศึกษาต้องแจ้งความจำนงและกรอกแบบฟอร์มที่กลุ่มสาขาวิชาของนักศึกษา หรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มที่เว๊บไซต์ www.muic.mahidol.ac.th
วิทยาลัยพิจารณากรณีนักศึกษากำลังศึกษาภาคเรียนสุดท้ายก่อนสำเร็จการศึกษาเท่านั้น โดยนักศึกษาต้องแจ้งความจำนงและกรอกแบบฟอร์มที่กลุ่มสาขาวิชาของนักศึกษา หรือดาวน์โหลดแบบฟอร์มที่เว๊บไซต์ www.muic.mahidol.ac.th
1) นักศึกษาสามารถลงทะเบียนรายวิชาใดๆ เป็นวิชาเลือกเสรี (Free elective) ได้ โดยต้องผ่าน prerequisite และเป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด
2) รายวิชาใดก็ตามที่ไม่สามารถลงทะเบียนเป็นวิชาเลือกเสรี (Free elective) ได้ อาจเกิดจากสาเหตุที่กลุ่มสาขาวิชากำหนดเงื่อนไขบางอย่าง จึงขอให้นักศึกษาติดต่อกลุ่มสาขาวิชาที่เปิดรายวิชาดังกล่าว เพื่อขออนุมัติลงทะเบียนในช่วงเพิ่ม-ลดรายวิชา
1) รายวิชาที่นักศึกษาได้ลงทะเบียนนั้น จะต้องเป็นไปตามหลักสูตรของนักศึกษา
2) ให้นักศึกษาติดต่อหน่วยทะเบียนและประเมินผล อาคารอทิตยาทร ชั้น 3 เคาน์เตอร์ A
3) ติดต่อช่วงยื่นขอเตรียมจบการศึกษาเมื่อมีหน่วยกิตสะสมตลอดหลักสูตรครบ 140 หรือคาดว่าจะสำเร็จการศึกษาในอีก 1-2 ภาคการศึกษาเท่านั้น
การลงทะเบียนเพิ่ม-ลดหรือเปลี่ยนรายวิชา นักศึกษาสามารถดำเนินด้วยตนเองภายใน 2 สัปดาห์นับจากวันเปิดภาคเรียนตามกำหนดในปฏิทินการศึกษา
กรณีทำเพิ่ม-ลด ครั้งที่ 1
1) การเพิ่มรายวิชาอย่างเดียว นักศึกษาเสียค่าใช้จ่ายในส่วนเพิ่ม
2) การลดรายวิชาจะไม่บันทึกในใบแสดงผลการเรียน วิทยาลัยจะคืนเงินค่าหน่วยกิตให้ในอัตราร้อยละ 90 ของค่าหน่วยกิตที่ชำระไว้
3) การเพิ่มและลดรายวิชาที่มีหน่วยกิตเท่ากัน ไม่มีค่าใช้จ่าย
4) การเพิ่มและลดรายวิชาที่มีค่าหน่วยกิตต่างกัน เช่น
4.1) การเพิ่มรายวิชาที่มีค่าหน่วยกิตสูงกว่าการลดรายวิชา นักศึกษาจะเสียค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่ม
4.2) การเพิ่มรายวิชาที่มีค่าหน่วยกิตต่ำกว่าการลดรายวิชา นักศึกษาจะได้รับเงินคืนค่าหน่วยกิตให้ในอัตราร้อยละ 90 ของค่าหน่วยกิตที่ชำระไว้
กรณีทำเพิ่ม-ลด ครั้งที่ 2
– การลงทะเบียนเพิ่ม-ลดหรือเปลี่ยนรายวิชาครั้งที่ 2 จะเสียค่าธรรมเนียมครั้งละ 500 บาท
หมายเหตุ:
การขอลดรายวิชาภายในกำหนด 2 สัปดาห์แรกจะไม่ปรากฏอักษร W แต่ถ้าถอนรายวิชาหลังกำหนด 2 สัปดาห์แรก นักศึกษาจะได้รับอักษร W ปรากฎในใบรายงานแสดงผลการเรียน (Transcript) โดยนักศึกษาจะต้องเข้าไปทำในระบบ http://sky.muic.mahidol.ac.th
ทั้งนี้ระยะเวลาการขอถอนรายวิชาในแต่ละภาคการศึกษาจะต้องคงเหลืออย่างน้อย 12 หน่วยกิต นักศึกษาสามารถดูกำหนดการตามปฏิทินการศึกษา
หมายเหตุ:
นักศึกษาจะต้องลงทะเบียนตามปีปฏิทินการศึกษาเท่านั้น
1) การกด Queue ในระบบ SKY มี 2 ช่วงเวลา
ช่วงที่ 1 ช่วงเวลาลงทะเบียนปกติ
-นักศึกษาจะสามารถเข้า Queue ในช่วงลงทะเบียนปกติ และ
-ระบบจะยกเลิก Queue อัตโนมัติ หลังวันลงทะเบียน
ช่วงที่ 2 ช่วงเวลาลงทะเบียนเพิ่ม-ลด
-นักศึกษาสามารถเข้า Queue ในช่วงเพิ่ม-ลดได้อีกครั้ง หากนักศึกษาต้องการลงทะเบียนในวิชาที่เต็ม
2) การให้ Queue ของระบบ SKY ในวิชาเดียวกันแต่มี 2 รหัสแบ่งดังนี้
-การรอ Queue ของกลุ่ม Master หากมีนักศึกษา Drop ออกจากกลุ่ม Master ระบบจะให้คิวนักศึกษาที่ได้รอคิวเฉพาะกลุ่ม Mater ที่ทำการ Queue เท่านั้น
-การรอ Queue ของกลุ่ม Joint หากมีนักศึกษา Drop ออกจากกลุ่ม Joint ระบบจะให้คิวใครมาก่อนมีสิทธิ์ก่อน ทั้งนี้ระบบ SKY มีการจัดระบบของกลุ่ม Joint โดยวิธีการนำทั้งกลุ่ม Joint และ Master มานับรวมกันและนำมาจัดเรียงคิวด้วยวิธีการให้คิวแบบใครมาก่อนมีสิทธิ์ก่อนตามลำดับ
หมายเหตุ:
นักศึกษาลงทะเบียนได้อย่างน้อย 12 หน่วยกิตและไม่เกิน 22 หน่วยกิต ทั้งนี้จะนับรวมวิชาที่นักศึกษา Queue ด้วย
วิชาที่ได้เปิดในตารางสอนและนักศึกษาไม่พบในระบบ SKY อาจมีสาเหตุดังนี้
1) เป็นวิชานอกหลักสูตรของนักศึกษา
2) นักศึกษายังไม่ผ่านวิชาที่มี Pre-requisite
3) ตารางสอนมีข้อกำหนดบางอย่างอาจทำให้ลงทะเบียนไม่ได้
4) อยู่ในช่วงระหว่างที่ระบบ SKY ทำการแสดงผลเกรดให้สมบูรณ์
ทั้งนี้นักศึกษาสามารถตรวจสอบด้วยตนเองในระบบ SKY โดยใช้เมนู Prerequisites Checker เพื่อทราบข้อมูลเบื้องต้น
หากนักศึกษาทราบว่ารายวิชาถูกปิดโดยกลุ่มสาขาวิชา นักศึกษาสามารถลดรายวิชาด้วยตนเองใน SKY ตามช่วงเวลาการเพิ่ม-ลดตามปีปฏิทินการศึกษา หากนักศึกษาต้องการลดรายวิชาโดยไม่เพิ่มรายวิชา ให้ติดต่อหน่วยทะเบียนและประเมินผลเพื่อทำเรื่องคืนเงินเต็มจำนวน
นักศึกษาที่ลดรายวิชา วิทยาลัยจะคืนเงินภายใน 1 เดือนนับจากวันสุดท้ายของการชำระเงินเป็นดังนี้
1) กรณีนักศึกษาชำระเงินแบบ Payment Gate Way วิทยาลัยจะคืนเงินโดยโอนเข้าบัญชีของนักศึกษา
2) กรณีนักศึกษาชำระเงินแบบ Print invoice ให้นักศึกษาติดต่อรับเช็คได้ที่งานการเงินและบัญชี อาคาร 1 ชั้น 2
นักศึกษาสามารถ Regrade ได้ โดยลงทะเบียนเรียนซ้ำวิชาเดิมที่เคยเรียนมาแล้ว และจะคิดเกรดจากรายวิชาที่ได้ลงทะเบียนล่าสุดเท่านั้น
ติดต่อหน่วยสนับสนุนอาจารย์ อาคารอทิตยาทร ชั้น 3 เคาน์เตอร์ C
1) นักศึกษาขอรับแบบฟอร์มการลงทะเบียน Audit ได้ที่หน่วยทะเบียนและประเมินผล ดำเนินการขออนุมัติจากอาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ผู้สอน และประธานหลักสูตร ยื่นเอกสารที่ได้รับการอนุมัติที่หน่วยทะเบียนและประเมินผล ในวันลงทะเบียนเรียนหรือวันลงทะเบียนเพิ่มและ/หรือลดรายวิชาตามปีปฏิทินการศึกษา
2) การวัดและประเมินผลรายวิชาที่ลงทะเบียน Audit จะได้รับสัญลักษณ์ Audit (AU) หมายความว่า การศึกษาโดยไม่นับหน่วยกิต การให้ AU (Audit) จะกระทำได้เฉพาะรายวิชาที่นักศึกษาแจ้งความจำนงเข้าร่วมศึกษาโดยไม่นับหน่วยกิต แต่ต้องมีเวลาเรียนหรือปฏิบัติการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
3) ในการนับจำนวนหน่วยกิตสูงสุดที่นักศึกษามีสิทธิ์ลงทะเบียนได้ ในแต่ละภาคการศึกษาให้นับรวมจำนวนหน่วยกิตของรายวิชาที่นักศึกษาลงทะเบียน Audit เข้าด้วย แต่จะไม่นำมานับรวมในการคิดจำนวนหน่วยกิตต่ำสุด ที่นักศึกษาลงทะเบียนเรียนในภาคการศึกษาปกติ
4) นักศึกษาที่ลงทะเบียน Audit วิชาใดๆ ไปแล้ว ภายหลังจะลงทะเบียนวิชานั้นซ้ำเพื่อนับเป็นหน่วยกิตสะสม (Credit) ไม่ได้
นักศึกษาสามารถติดต่อได้ที่กลุ่มสาขาวิชาของตนเอง และนักศึกษาสามารถเข้าพบหรือนัดอาจารย์ที่ปรึกษาตามช่วงตารางวันและเวลาที่กำหนด
นักศึกษาสามารถติดต่ออาจารย์ที่ปรึกษาได้ที่กลุ่มสาขาวิชาของตนเอง หรือแจ้งอาจารย์ที่ปรึกษาผ่านทางระบบ SKY
ให้นักศึกษาติดต่อเจ้าหน้าที่หน่วยทะเบียนและประเมินผล โดยเขียนแบบฟอร์ม Reimbursement
นักศึกษาสามารถดูตารางสอนในเว็ปไซด์ www.muic.mahidol.ac.th หรือกด next term จากตารางสอนของภาคการศึกษาปัจจุบัน โดยวิทยาลัยมีประกาศล่วงหน้าประมาณ 1 เดือน ก่อนวันลงทะเบียน ทั้งนี้นักศึกษาสามารถสอบถามได้ที่กลุ่มสาขาวิชา
นักศึกษาสามารถติดต่อกลุ่มสาขาวิชาดังนี้
1) กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และภาษาศาสตร์ อาคาร 2 ชั้น 2 ห้อง 2208
2) กลุ่มสาขาวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและกิจการทั่วโลก อาคาร 2 ชั้น 1 ห้อง 2120
3) กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ อาคาร 3 ชั้น 5 ห้อง 3501
4) กลุ่มสาขาวิชาบริหารธุรกิจ อาคารอทิตยาทร ชั้น 4 ห้อง 433
5) กลุ่มสาขาวิชาการจัดการการบริการนานาชาติ อาคารอทิตยาทร ชั้น 4 ห้อง 432
– วิชาโทการจัดการบริการนานาชาติ
ทั้งนี้นักศึกษาที่ต้องการสมัครเรียนวิชาโท (Minor) ให้ติดต่อกลุ่มสาขาวิชาเพื่อขออนุมัติเรียนวิชาโท (Minor)