เรียน “Business Economics ” ที่ MUIC ได้ความรู้มากกว่าที่คิด  พร้อมแนะนำเส้นทางอาชีพ จบแล้วมีงานทำแน่นอน

cover-Economic-business-major-blog
บทความสาระความรู้

เรียน “Business Economics ” ที่ MUIC ได้ความรู้มากกว่าที่คิด  พร้อมแนะนำเส้นทางอาชีพ จบแล้วมีงานทำแน่นอน

เปิดโลกสายวิเคราะห์การลงทุนและวางแผนสร้างรายได้ MUIC ขอแนะนำ “Finance” พร้อมแนะนำสายอาชีพในอนาคตที่มาแรง

  • หากพูดถึงสาขาเศรษฐศาสตร์แล้ว MUIC เชื่อว่าเป็นหนึ่งในสาขาที่น้องๆ ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสาขาวิชาที่มุ่งเน้นไปด้านของการมองภาพรวมของเศรษฐกิจ การวางกลยุทธ์ การวางแผน การบริหารทรัพยากรที่มีเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมไปถึงวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคต่างๆ เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาต่อนั่นเอง
  •  แต่ว่าสาขาเศรษฐศาสตร์นั่นจะต้องศึกษาอย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นส่วนของวิชาเศรษฐศาสตร์เอง ที่ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐศาสตร์จุลภาค และเศรษฐศาสตร์มหภาค รวมไปถึงสาขาที่เกี่ยวกับการบริหารต่างๆ อีกด้วย ที่ MUIC เรามี “สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ( Business Economics )” ที่อยู่ภายในสาขาวิชาบริหารธุรกิจ ซึ่งเป็นจุดเด่นที่นอกจากน้องๆ นักศึกษาจะได้รับความรู้เฉพาะทางอย่างเต็มที่แล้ว ยังได้ความรู้ที่เกี่ยวกับภาคธุรกิจที่รวบรวมไว้ในสาขาเดียวอีกด้วย
  •  เมื่อจบการศึกษาแล้ว น้องๆ ที่ศึกษาในสาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ( Business Economics ) ที่ MUIC สามารถประกอบอาชีพได้อย่างหลากหลายอาชีพและหลากหลายอุตสาหกรรมอย่างแน่นอน วันนี้ MUIC จะพาไปดูอาชีพที่รวบรวมมาแล้วว่าน่าสนใจ และเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมากอีกด้วย จะมีอาชีพอะไรกันบ้างไปดูกันเลย

 สำหรับน้องๆ ที่ชื่นชอบในด้านของวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาธุรกิจหรือนำไปต่อยอดในอนาคตต้องรู้จักกับอาชีพ Data Analyst อย่างแน่นอน ซึ่งอาชีพนี้มีหน้าที่ในการศึกษา วิเคราะห์ วิจัยพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเพื่อหาแนวโน้มความน่าจะเป็น หรือเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ผิดปกติไปจากเดิม ด้วยการใช้ข้อมูลเชิงปริมาณและเครื่องมือต่างๆ มาวิเคราะห์และอัปเดตข้อมูลสำหรับการนำไปใช้ต่อไป

 อาชีพ Data Analyst กำลังได้ตามความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะการจัดการข้อมูลในจำนวนมากๆ ต้องอาศัยความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และต้องอาศัยการทำงานร่วมกับ Data Scientist และ Data Engineer อีกด้วย จึงเหมาะกับน้องๆ ที่เรียนสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจที่ MUIC ได้เป็นอย่างดี ซึ่งวิชาที่ช่วยส่งเสริมอาชีพนี้ได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น Consumer Behavior and Decision Making ( ICMK 353 ), Econometrics and Data Analysis ( ICBE 373 ) หรือว่าจะเป็น Data Analytics Integration ( ICBE 482 ) ก็ได้นะ

หนึ่งในอาชีพที่เรียกสามารถบ่งบอกเอกลักษณ์เฉพาะของนักศึกษาสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ( Business Economics ) ได้เป็นอย่างดี เพราะน้องๆ ที่จบการศึกษาจะมีพื้นฐานความรู้ด้านธุรกิจอย่างรอบด้าน เมื่อประกอบอาชีพนักวิเคราะห์ธุรกิจแล้วจะสามารถวิเคราะห์ ปรับเปลี่ยน แก้ไขปัญหาทางธุรกิจ และให้คำปรึกษาแก่เจ้าของธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจมีความเติบโตได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 สำหรับน้องๆ ที่มีความสนใจและอยากทำงานในด้านของการเป็นนักวิเคราะห์ธุรกิจ ( Business Analyst ) ที่สาขาวิชาการเงินของ MUIC มีวิชาที่จะช่วยพัฒนาทักษะและเพิ่มพูนความรู้ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น Strategic Choices of Consumers and Firms ( ICBE 371 ), Data Analytics for Business Strategy ( ICBE 484 ), Business Strategy ( ICMB 402 ) เป็นต้น

 อีกอาชีพที่น้องๆ สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ( Business Economics ) ที่ MUIC จะสามารถดึงศักยภาพและความรู้ที่ได้ศึกษามาได้อย่างเต็มที่นั่นคือ “นักวิเคราะห์การตลาด ( Market Research Analyst )” เพราะนอกจากน้องๆ จะได้รับความรู้และทักษะการวิเคราะห์จากทางเศรษฐศาสตร์แล้ว ยังสามารถดึงพื้นฐานความรู้ด้านธุรกิจมาใช้กับงานที่ได้ทำอีกด้วย

 นักวิเคราะห์การตลาด ( Market Research Analyst ) จะมีหน้าที่ในการวิเคราะห์ วิจัยทั้งในรูปแบบเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ เพื่อนำมาเป็นส่วนหนึ่งของการวางกลยุทธ์การแข่งขันทางการตลาด และสามารถคาดการณ์ความเป็นไปได้ของกลุ่มเป้าหมายในอนาคตนั่นเอง

 MUIC ขอแนะนำวิชา Strategic Choices of Consumers and Firms ( ICBE 371 ), Consumer Behavior and Decision Making ( ICMK 353 ), Management and Organization Behavior ( ICMB 235 ) หรือจะเป็น Markets Structures and Pricing Strategies ( ICBE 471 ) ก็ยิ่งดีเลย

 ปิดท้ายกันที่อาชีพที่น้องๆ สาขาเศรษฐศาสตร์หลายๆ คนสนใจได้แก่ “นักเศรษฐศาสตร์ ( Economist )” หรือที่เรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่านักเศรษฐกร ซึ่งจะทำหน้าที่ในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล เช่นเดียวกับนักวิจัย โดยมีขอบข่ายเนื้อหาเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการเงินขององค์กรทั้งขนาดเล็กและใหญ่ มีการเสนอแนะ วางแผนนโยบาย เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจเป็นหลัก ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์สามารถสังกัดได้ทั้งรูปแบบของรัฐบาล และเอกชนเลยทีเดียว

 สำหรับน้องๆ ที่มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักเศรษฐศาสตร์ MUIC ต้องบอกเลยว่าสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ( Business Economics ) ของเราตอบโจทย์ของน้องๆ อย่างแน่นอน เนื่องจากเนื้อหาวิชาที่เน้นในส่วนของเศรษฐศาสตร์อย่างเข้มข้น ไม่ว่าจะเป็นวิชา Microeconomics ( ICMB 205 ), Macroeconomics ( ICMB 206 ), World Economy ( ICBE 372 ) หรือ Econometrics and Data Analysis ( ICBE 373 )  แล้วยังเพิ่มพูนความรู้ด้วยส่วนธุรกิจอีกมากมายรอให้น้องๆ เข้ามาค้นหาข้อมูลกันต่อไป

อีกหนึ่งอาชีพที่เหมาะสำหรับน้องๆ ที่สนใจในสายเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ นั่นก็คือ ‘ที่ปรึกษาด้านธุรกิจ ( Business Consultant )’ ซึ่งจะทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษา หาโอกาสและความเป็นไปได้ที่ธุรกิจจะเติบโตและสร้างรายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ที่ปรึกษาด้านธุรกิจยังให้คำปรึกษาด้านการจัดการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเงิน การบัญชี การจัดการทั่วไป ทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้ธุรกิจปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

 สำหรับน้องๆ คนไหนที่มีความสนใจในอาชีพ “ที่ปรึกษาด้านการเงินการลงทุน ( Business Consultant )” MUIC  วิชาที่ช่วยส่งเสริมอาชีพนี้ได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น World Economy ( ICBE 372 ), Strategic Choices of Consumers and Firms ( ICBE 371 ), Business Finance for Entrepreneurs ( ICMB 215 ) หรือจะเป็นวิชา International Business Management ( ICMB 237 ), Human Resources Management ( ICMB 236 ) เป็นต้น