เคยสงสัยไหมว่า ‘Because’ และ ‘Because of’ แตกต่างกันอย่างไร แล้วจะใช้กับสถานการณ์ไหนได้บ้าง

1000-becuseof
บทความสาระความรู้

เคยสงสัยไหมว่า ‘Because’ และ ‘Because of’ แตกต่างกันอย่างไร แล้วจะใช้กับสถานการณ์ไหนได้บ้าง

เคยสงสัยไหมว่า ‘Because’ และ ‘Because of’ แตกต่างกันอย่างไร แล้วจะใช้กับสถานการณ์ไหนได้บ้าง

…. คำว่า ‘Because’ และ ‘Because of’ จัดอยู่ในกลุ่มของคำสันธาน ( Conjunction ) ที่มีความหมายที่คล้ายๆ นั่นก็คือ “เพราะว่า, เนื่องจาก” แต่แท้จริงแล้วคำทั้ง คำนี้มีความแตกต่างกันอยู่ ซึ่งมีหลักการใช้ง่ายๆ ดังต่อไปนี้

Because จะต้องตามด้วย ‘รูปประโยค’ เสมอ เนื่องจาก Because จะทำหน้าที่เป็นคำสันธาน ( Conjunction ) ที่เชื่อมประโยคเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งมีโครงสร้างประโยคก็คือ Because + Subject + verb สามารถยกตัวอย่างได้ดังต่อไปนี้

  • Because the weather was cold, we stayed home.
  • He is sleepy because he couldn’t sleep last night.
  • Ploy didn’t go to school yesterday because she had a fever.

Because of … จะต้องตามด้วย ‘คำนาม หรือนามวลีเท่านั้น’ เนื่องจาก Because of ทำหน้าที่เป็นคำบุพบท ( Preposition ) ที่ทำหน้าที่เชื่อมกับคำนาม จึงห้ามตามด้วย ‘รูปประโยค’ เหมือน Because โดยเด็ดขาด Because of … มีโครงสร้างประโยคได้แก่ Because of + Noun Phrase / Verb – ing สามารถยกตัวอย่างได้ดังต่อไปนี้

  • Because of the rain, the football match was stopped.
  • He is sleepy because of his sleeplessness last night.
  • Ploy didn’t go to school yesterday because of a fever.

… นอกจากนี้ยังมีคำเชื่อมที่มีความหมายใกล้เคียงกับ ‘Because’ และ ‘Because of …’ ซึ่งสามารถจัดกลุ่มได้ดังต่อไปนี้

ในกลุ่มที่ใกล้เคียงกับคำว่า ‘Because’ จะตามด้วย ‘Verb’ ได้แก่ for, as, since, therefore, hence, as a result, consequently, seeing that, now that เป็นต้น

ในกลุ่มที่ใกล้เคียงกับคำว่า ‘Because of …’ จะตามด้วย ‘Noun’ ได้แก่ due to, thanks to, owing to, resulting from, as a result of, on the grounds of, in consequence of, on account of, by reason of เป็นต้น

  • เห็นไหมว่าคำเชื่อมต่างๆ แท้จริงแล้วไม่ยากอย่างที่คิดเลย หากน้องๆ คนไหนไม่อยากพลาดสาระน่ารู้ เพื่อพิชิตการสอบภาษาอังกฤษให้อยู่หมัดแบบนี้อีก อย่าลืมกด Like กดติดตาม MUIC กันด้วยนะ